Popular Posts

Saturday 9 March 2013

สมุนไพรไทยรักษาโรคเบาหวาน


สมุนไพรไทยรักษาโรคเบาหวาน
-การักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ โดยการควบคุมการรับประทานอาหาร ลดอาหารประเภท แป้ง น้ำตาล ไขมัน ควรรับประทานอาหารที่มีเส้นใย (Fiber) เช่นผักและผลไม้เพิ่มขึ้น -ป้องการภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดจากดบาหวาน -ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ -ดูแลรักษาความสะอาดของร่างกาย ระมัดระวังอย่าทำให้เกิดแผล สมุนไพรบำบัดและรักษาโรคเบาหวาน
อบเชย

อบเชย มีสาระสำคัญคือ (Methylhydroxy Chalcone Polymer) เมธิลไฮดรอกซี่ ซาลโคน เป็สารที่มีคุณสมบัติในการทำงานคล้ายกับฮอร์โมนอินซูลิน ช่วยเพิ่มความสามารถในการสันดาปกลูโคสให้ได้ดีมากขึ้น  ทำให้มีผลควบคุมระดับปริมาณน้ำตาลในเลือดให้ลดลง การรับทานอบเชยอย่างต่อเนื่อง ยังช่วยทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดไม่เพิ่มสูงขึ้น การใช้อบเชยควบคุมปริมาณระดับน้ำตาลในเลือดนั้น จะมีความปรฃลอดภัยมากกว่าการใช้ยาลดระดับน้ำตาลในเลือด เพราะสามารถรับทานได้อย่างต่อเนื่องและไม่มีผลข้างเคียงกับร่างกาย  ภายใน 1 วัน เราควรได้รับประทาน อบเชย อย่างน้อย 1 กรัม และควรรับทานอย่างต่อเนื่อง
บอระเพ็ด

บอระเพ็ด มี สรรพคุณทางยาคือระงับความร้อนได้ดี สามารถแก้อาการเป็นไข้ ช่วยลดคลอเรสเตอรอล ลดน้ำตาลในเลือด ลอกรดยูริก อีกทั้งยังช่วยในการปรับสมดุลในระบบย่อยอาหารช่วยให้เจริญอาหาร ป้องกันโรคหัวใจ ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจบีบตัวได้ดีขึ้น ยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ คำแนะนำ การรับทานบอระเพ็ดควรทานควบคู่กับ ลูกใต้ใบ เพื่อลดพิษในตับ ลูกใต้ใบมีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาว่า มีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัส ลดไข้ ช่วยยับยั้งความเป็นพิษต่อตับ ช่วยขับปัสสาวะ
มะระขี่นก
มะระขี่นกเป็นผักที่หาได้ตามพิ้นบ้านที่มีคุณค่าทางร่างกานสูงมาก คุณค่าทางอาหาร คือ ให้พลังงาน คาร์โบไฮเดรต แคลเซียม ฟอสฟอรัส โปรตีน เส้นใย vitamin A B1 B2 C ไทอามีนและไนอาซีน สรรพคุณทางยา ลดน้ำตาลในเลือด ต้านเชื้อ HIV รักษาโรคเอดส์ ต้านเซลล์มะเร็ง แก้ไข้ แก้ร้อนในกระหายน้ำ ใช้เป็นยาขับถ่าย มีรสขมช่วยให้เจริญอาหาร มีสารสำคุญ คือ Charantin ช่วยลดน้ำตาลในเลือดและยังสามารถบำบัดรักษาโรคเบาหวานได้ ผลอ่อนมะระขี่นกมีวิตามินCสูง และเบต้าแคโรทีนสูง การทานสมุนไพรต่างๆควรศึกษาให้ดีเพราะสมุนไพรบางชนิดนำมาทานร่วมกันไม่ได้ อาจจะทำให้เกิดโทษ

No comments:

Post a Comment