Popular Posts

Saturday 9 March 2013

สมุนไพรรักษาอาการคันที่จุดซ่อนเร้น


สมุนไพรรักษาอาการคันที่จุดซ่อนเร้น
หยุดอาการคันในร่มผ้า (Health Plus)
คุณไม่ต้องเกาจนกางเกงในบิดเป็นเกลียว เวลารู้สึกคันยิก ๆ ที่จุดซ่อนเร้นอีกต่อไป เพราะเรามีวิธีบรรเทาอาการคันที่กำลังรบกวนคุณอยู่ในเวลานี้
คนจำนวนไม่น้อยอายที่จะไปพบแพทย์เวลามีอาการคันช่องคลอด ทั้งที่ถือเป็นเรื่องปกติ ว่ากันว่าคนประมาณ 1 ใน 10 ที่มีปัญหาดังกล่าวและต้องไปพบแพทย์ มันเป็นอะไรที่คนส่วนใหญ่อยากจะรักษาด้วยตัวเองมากกว่า การที่คนชอบซื้อยารักษาโรคเชื้อราในช่องคลอดมาใช้เอง อาจเป็นการแก้ปัญหาที่ผิด
อาการผิดปกติที่เกิดกับอวัยวะเพศเกิดได้หลายสาเหตุ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นต้นเหตุของอาการคันได้ทั้งสิ้น โรคผิวหนังอักเสบหรือครีมอาบน้ำ เป็นสาเหตุของอาการแพ้ผื่นคันได้เช่นกัน และหากคุณใช้ครีมรักษาเชื้อราในช่องคลอด ทั้ง ๆ คุณไม่ได้เป็นโรคนี้จริง ๆ ก็ยิ่งทำให้อาการคันรุนแรงขึ้น และพัฒนาไปสู่การแพ้สารบางชนิดที่อยู่ในยารักษาเชื้อราดังกล่าว
“อาการคันปากช่องคลอดทำให้เกิดความทุกข์ทรมานเจ็บแสบ วิตกกังวลและแม้แต่ซึมเศร้า ทั้งยังทำให้นอนไม่หลับ เพราะมันคันมากในตอนกลางคืน” ดร.ราเซล มอร์ริส-โจนส์ แพทย์ด้านผิวหนังและที่ปรึกษาสถาบันวิจัย Vichy Laboratories กล่าว ข่าวดีคือเราสามารถกำจัดอาการคันให้หายเป็นปลิดทิ้งได้ง่าย หากสามารถหาต้นตอของโรคได้ เพียงแค่รู้จักสังเกตอาการและปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้
เชื้อราในช่องคลอด
อาการสำคัญที่สังเกตได้หากเป็นเชื้อราในช่องคลอดได้แก่ อาการแสบคัน ตกขาวแปลกไปมีสีคล้ายซีส สาเหตุเกิดจากเชื้อราแคนดิดาอัลบิแคนส์ (Candida Albicans) ที่อาศัยอยู่ในช่องคลอด ตามปกติจะไม่ก่อให้เกิดอาการผิดปกติใด ๆ แต่ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อเชื้อราทวีคูณมากขึ้น ทำให้เกิดความไม่สมดุลระหว่างเชื้อราที่ “ดี” และ “ไม่ดี”
“โดยมักเกิดจากการทานยาปฏิชีวนะ น้ำตาล หรืออาหารแปรรูปทั้งหลายมากเกินไป หรือเกิดจากความเครียด” ดร.มาร์ค แอตคินสัน ผู้เชี่ยวชาญของ Health plus กล่าวอย่าอายที่จะไปพบแพทย์
“หากต้องทรมานจากอาการคันบริเวณอวัยวะเพศ ควรไปพบแพทย์ เพื่อวินิจฉัยหาสาเหตุที่แท้จริงและจะได้รักษาได้อย่างถูกต้อง” ดร.ราเชล กล่าว หากรู้สึกอายให้นึกถึงว่า แพทย์คุ้นเคยกับการรักษาโรคเกี่ยวกับจุดซ่อนเร้น และช่วยให้คนมากมายที่มีปัญหาดังกล่าวหายมานักต่อนักแล้ว ดร.มาร์คกล่าวเสริม “สุขภาพร่างกายและจิตใจของคุณจะดีขึ้น เมื่อได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม ซึ่งนับว่าคุ้มค่ามาก” หากยังไม่กล้าไปพบแพทย์ อาจไปขอรับคำปรึกษาจากคลินิกนิรนามแทนก็ได้
บรรเทาอาการคันโดย
การรักษาในระยะสั้น เภสัชกรจะจ่ายครีมด้านเชื้อราสำหรับทาที่ช่องคลอด ยาเหน็บช่องคลอด หรือยาเม็ดสำหรับรับประทาน เพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำอีกในระยะยาว ดร.มาร์คแนะให้ใช้ยาเหน็บช่องคลอดโพรไบโอติก หรือทานอาหารเสริมโพรไบโอติกเป็นประจำ ลดการรับประทานน้ำตาล และอาหารแปรรูปทั้งหลาย ดื่มน้ำมาก ๆ และอย่าเครียด
โรคผิวหนังอักเสบ
หากไม่มีตกขาว แต่มีอาการคันและเป็นผื่นแดงที่แคม (แคม 2 คู่ประกอบด้วยแคมนอกและแคมใน สำหรับปกปิดอวยวะสืบพันธุ์ภายใน) นี่เป็นสัญญาณของโรคผิวหนังอักเสบ หรือโรคสะเก็ดเงิน โดยผิวหนังที่ห่อหุ้มแคมและบริเวณ ดังกล่าวจะได้รับผลกระทบโดยตรงจากโรคผิวหนังอักเสบ ขณะที่ส่วนอื่นของร่างกายไม่ได้รับผลกระทบ
บรรเทาอาการคันโดย
“แพทย์อาจแนะให้ใช้ครีม aqueous cream หรือปิโตรเลียม เจลลี่ (petroleum jelly) บรรเทาอาการคันภายนอก” ดร.ราเชล กล่าว “แพทย์อาจจ่ายครีมสเตียรอยด์ช่วยลดการอักเสบให้ทาเป็นครั้งคราว” หรือจะใช้สเปรย์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ปลอดสเตียรอยด์อย่าง Salcura’s Gentle Skin Therapy Spray ซึ่งอ่อนโยนเพียงพอสำหรับผิวทารก รวมถึงทีทรีออยล์ (tea tree oil) น้ำผึ้งมานูก้า (manuka honey) แร่ธาตุจากทะเลเดดซีและคาเลนดูลา (ดาวเรือง) เพื่อบรรเทาและรักษา
“อย่าถูหรือเกา เพราะจะยิ่งทำให้คันและระคายเคืองมากขึ้น หรือเข้าทำนอง ยิ่งคันยิ่งเกา ยิ่งเกายิ่งคัน พยายามตัดเล็บให้สั้น สวมถุงมือผ้าฝ้ายตอนกลางคืน หากรู้สึกคันและต้องเกาเวลานอน”
สำหรับการแก้ปัญหาในระยะยาว แพทริก โฮลฟอร์ด นักโภชนาการแนะให้เปลี่ยนอาหารการกิน “ให้ทานผัก อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวต่ำ และกรดไขมันจำเป็นจากเมล็ดพืชต่าง ๆ เขากล่าว “หากสงสัยว่าจะแพ้นมหรืออาหารจำพวกแป้งสาลี ให้ทดลองหลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้”
โรคผิวหนังอักเสบชนิดแห้งฝ่อ (Lichen Sclerosus)
มีลักษณะเป็นผื่นแดงหรือตุ่มขาว คันบริเวณปากช่องคลอด แห้งแตกเป็นสะเก็ด เจ็บหากไม่รักษา อาการดังกล่าวเป็นสาเหตุให้เนื้อเยื่อบริเวณนี้หดตัว และมีการเปลี่ยนแปลงสาเหตุของโรคยังไม่ทราบแน่ชัด แต่เชื่อว่าอาจมาจากกรรมพันธุ์ และมักพบบ่อยในผู้หญิงวัยทอง ประมาณกันว่าผู้หญิง 300 คนจะมี 1 คนที่เป็นโรคนี้ โดยมากพบในผู้หญิงอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป
บรรเทาอาการคันโดย
โชคไม่ดีที่โรคนี้ยังไม่มีวิธีรักษา แต่สามารถควบคุมไม่ให้อาการกำเริบได้ โดยใช้ครีมหรือขี้ผึ้งสเตียรอยด์ คุณควรไปพบแพทย์ด้านผิวหนัง สูตินรีแพทย์ ควรตำรวจเช็กอวัยวะเพศของคุณเป็นประจำ สังเกตดูว่า มีก้อนเนื้อหรือการเปลี่ยนแปลงผิดปกติใด ๆ หรือไม่ เพราะอาจเป็นมะเร็งที่ผิวหนังปากช่องคลอดได้
โรคติดเชื้อทริโคโมนาส (Trichomoniasis)
เป็นโรคติดเชื้อของอวัยวะสืบพันธุ์ เป็นการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์ ทำให้มีอาการแสบ เป็นผื่นแดง และคันบริเวณปากช่องคลอด บางรายอาจมีตกขาวสีเหลืองลักษณะเป็นฟองมีกลิ่นเหม็น และเจ็บเวลาฉี่ โดยมากผู้ชายและ 50% ของผู้หญิงจะไม่แสดงอาการ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเชื้อนี้จึงติดต่อถึงกันได้ง่าย
บรรเทาอาการคันโดย
หากคิดว่าติดเชื้อนี้ ควรรีบไปพบแพทย์ จะได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง หากจำเป็นแพทย์จะรักษาโดยการให้ยาเม็ดเมโทรไนดาโซล (metronidazole) ควรงดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขณะใช้ยานี้ เพราะอาจไปทำปฏิกิริยาด้านลบต่อร่างกาย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ ควรให้คู่รักของคุณเข้ารับการตรวจ และหากพบเชื้อจะได้รักษาให้หาย อย่างไรก็ตาม เราสามารถบรรเทาอาการคันได้ โดยการอาบน้ำเกลือ ให้เติมเกลือ 2 กำมือลงในอ่างอาบน้ำที่มีน้ำอุ่น
ผิวแพ้ง่าย
แชมพู เจลอาบน้ำ น้ำยาฆ่าเชื้อ ผงซักฟอก และน้ำยาปรับผ้านุ่ม ล้วนเป็นต้นเหตุให้เกิดอาการคันและผื่นแดงที่จุดซ่อนเร้นนั่น เพราะสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น จะทำให้ผิวหนังดูดซึมสารเคมีได้ดี จึงทำให้ผิวเกิดการแพ้ได้ง่าย “ผิวทำปฏิกิริยากับสบู่ที่มีส่วนผสมของน้ำหอม บาธออยล์ (bath oils) และผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นที่จุดซ่อนเร้น ล้วนเป็นสาเหตุให้เกิดตกขาวและอาการคัน” ดร.เฟรด วอดสเวิร์ธ สูตินรีแพทย์และผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์แห่งสถาบัน Pure Nutrition กล่าว
บรรเทาอาการคันโดย
“เปลี่ยนไปใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไฮโปอัลเลอร์เจนิก (hypoallergenic) ใช้แล้วไม่แพ้ และล้างด้วยน้ำเปล่า (หลีกเลี่ยงครีมอาบน้ำที่มีฟอง) จนกว่าอาการจะดีขึ้น” ดร.เฟรดกล่าว
ควรใช้ผ้าขนหนูสะอาด ๆ เช็ดทุกวัน หรือสระผมแยกต่างหากจากการอาบน้ำ และใช้ผงซักฟอกสำหรับซักเสื้อผ้าทารก หรือเหมาะกับคนผิวแพ้ง่าย ซักชุดชั้นในของคุณ หรือซักน้ำหลาย ๆ เที่ยว เพื่อล้างผงซักฟอกออกให้หมด หลีกเลี่ยงน้ำยาปรับผ้านุ่มและอย่าว่ายน้ำในสระขณะเป็นโรคนี้ เพราะคลอรีนจะทำให้อาการคันรุนแรงขึ้น กระดาษชำระชนิดฟอกสีเป็นตัวการให้เกิดการแพ้ได้เช่นกัน เปลี่ยนไปใช้กระดาษชำระชนิดไม่ฟอกสี
“อย่าใช้ถุงยางอนามัยที่หล่อลื่นด้วยสารชะลอการหลั่ง เพราะอาจก่อให้เกิดอาการคันหรือแพ้ได้” ดร.ราเชลกล่าว
วัยทอง
อีกครั้งที่วัยทองเป็นตัวการของปัญหานี้ ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงเป็นสาเหตุให้เนื้อเยื่อหดตัว “ทำให้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศบางลงและแห้งลง เกิดอาการคันและระคายเคืองได้ง่าย” ดร.ราเชล
บรรเทาอาการคันโดย
ใช้ครีมเอสโตรเจน หรือการรักษาด้วยวิธีธรรมชาติ “ผมแนะให้ทานอาหารเสริมจำพวกตังกุย หรือแบล็กโคฮอช (black cohosh) เป็นประจำ หรือทานทั้งสองอย่างนี้ร่วมกับสมุนไพรธรรมชาติที่มีสรรพคุณช่วยในการหล่อลื่น” ดร.มาร์คกล่าว
ล้างจุดซ่อนเร้น
ผู้หญิงบางคนกังวลเรื่องความสะอาดที่จุดซ่อนเร้นมาก จึงต้องล้างวันละหลาย ๆ ครั้ง การทำเช่นนี้ยิ่งทำให้รู้สึกคัน “ความผิดพลาดคือยิ่งล้างบ่อย ก็ยิ่งทำให้ผิวแห้ง คันและระคายเคืองมากขึ้น” ดร.เฟรดกล่าว
บรรเทาอาการคันโดย
ใช้มือล้างจุดซ่อนเร้นเบา ๆ วันละครั้ง ๆ หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นที่จุดซ่อนเร้น อย่าล้างช่องคลอดด้วยน้ำสบู่ เพราะในช่องคลอดมีระบบทำความสะอาดตัวเองที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว น้ำสบู่จะไปทำลายความเป็นกรดตามธรรมชาติของช่องคลอด
เนื้อผ้าที่ระคายเคือง
ผ้าใยสังเคราะห์ที่นำมาตัดเย็บชุดชั้นใน เป็นต้นเหตุของอาการคันที่จุดซ่อนเร้นเช่นกัน วัสดุที่ทำจากฝีมือมนุษย์นี้ระบายอากาศไม่ดี แถมกักเก็บความขึ้นเอาไว้ ทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง
บรรเทาอาการคันโดย
“ซื้อชุดชั้นในที่ทำจากผ้าฝ้าย 100% อย่าเลือกที่ทำจากผ้าใยสังเคราะห์และไนลอน ซึ่งทำให้อากาศถ่ายเทไม่ดี จึงทำให้เหงื่อออกมาก” ดร.ราเชลบอก
“หลีกเลี่ยงการสวมกางเกงเลกกิ้ง (leggings-กางเกงผ้ายึดที่ฟิตติดขา) หรือกางเกงจักรยาน สวมกระโปรงแทนกางเกงขายาว และสวมถุงน่องแบบ stockings แทนถุงน่องแบบ tights หรือถุงน่องหนา ๆ ต้องมั่นใจก่อนว่า อวัยวะเพศของคุณแห้งสนิทก่อนสวมกางเกงใน”
หายได้ทันใจ
ต่อไปนี้คือวิธีชะลออาการคันด้วยวิธีธรรมชาติ ซึ่งจะช่วยบรรเทาความทุกข์ทรมานชั่วคราว จนกว่าจะพบสาเหตุที่แท้จริงของโรคและรักษาให้หายขาด
เมื่อสังเกตพบตกขาวผิดปกติหรือมีกลิ่น ให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารสกัดจากพืชและสมุนไพร อย่างคาร์โมไมล์และคาเลนดูลา (ดอกดาวเรือง) มีค่า pH สมดุล 4.1 ซึ่งจะช่วยปรับสภาพสมดุลความเป็นกรดของช่องคลอด
ดร.มาริลีน เกลนวิลล์ ผู้เชี่ยวชาญของ Health Plus แนะให้ทำความสะอาดช่องคลอดของคุณด้วยน้ำที่มีความเป็นกรดอ่อน ๆ เพื่อคืนความสมดุลตามธรรมชาติของช่องคลอด โดยนำน้ำมันหอมระเหยทีทรีแอนตี้เซปติก (antiseptic tea tree essential oil) 2-3 หยด แอปเปิ้ลไซเดอร์วินิการ์บริสุทธิ์ (apple cider vinegar) 3 ถ้วยผสมกับน้ำที่ใช้อาบ
วิตามินอีช่วยไม่ให้ผิวแห้ง แนะให้ทานอาหารที่อุดมด้วยสารอาหาร ดังกล่าว (เช่น ถั่วเปลือกแข็งและเมล็ดพืชต่าง ๆ เนื้อปลา) หรือทานอาหารเสริมจำพวกวิตามินอี
ที่มา kapook

No comments:

Post a Comment