Popular Posts

Saturday 9 March 2013

สมุนเเก้ปวดประจำเดือน


สมุนเเก้ปวดประจำเดือน
สุขสดใส แม้ถึงวันนั้นของผู้หญิง (Lisa)
ผู้หญิงเกือบทุกคนจะมีอาการทุกข์ทรมานมากบ้าง น้อยบ้างก่อนรอบเดือนจะมา และระหว่างวันที่รอบเดือนมา วิธีการผ่อนคลายอาการปวดประจำเดือนของผู้หญิงแต่ละคนก็แตกต่างกันไป ซึ่งเรามีวิธีการดูแลสุขภาพและรักษาตนเองได้หลายวิธีด้วยกัน เพื่อผ่อนคลายอาการเจ็บปวดดังกล่าว
สมุนไพรแก้ปวดประจำเดือน
สมุนไพรช่วยรักษาอาการปวดท้องน้อย มีสมุนไพรไทยหลายชนิดที่ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องในช่วงมีรอบเดือน (จากมูลนิธิสุขภาพไทย)
ขนานที่ 1 ใช้ใบข่อย 1 กำมือ ต้มกับน้ำ 2-3 ถ้วย ใส่ข้าวเปลือกลงไป 1 หยิบมือ ต้มให้เดือดนาน 1/2-1 ชั่วโมง ดื่มครั้งละ 1/2-1 แก้ว ตอนที่ปวดประจำเดือน หรือใช้ใบข่อยตากแห้ง แล้วคั่วให้หอม 1 หยิบมือ ชงกับน้ำร้อนกินต่างน้ำเป็นประจำ
ขนานที่ 2 ใช้เถาคันแดง 1-2 กำมือ ใส่น้ำให้ท่วมยา ต้มให้เดือด 5-10 นาที ดื่มวันละ 3 ครั้ง ครั้งละ 1 แก้วก่อนอาหาร เป็นประจำทุกวัน
สมุนไพรจีนสูตรโบราณ  ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดรอบเดือนมีหลายขนาน อาทิ
เอี๊ยะบ่อเช่า  เป็นพืชผักสมุนไพรชนิดหนึ่ง (หาซื้อได้ตามย่านตลาดคนจีนหรือตามโรงเจ) เมื่อเกิดอาการปวดท้องประจำเดือน ให้รับประทานสมุนไพรเอี๊ยะบ่อเช่า  โดยการนำมาทอดกับไข่เป็ดเปลือกเขียว
เจงจูไฉ่  เป็นสมุนไพรจีนอีกชนิดหนึ่งซึ่งหาซื้อได้ตามย่านตลาดคนจีนหรือนำมาเพาะปลูกเอง เหมาะกับสตรีที่มีประจำเดือนไม่สม่ำเสมอและเลือดลมไม่ดี ควรรับประทานเจงจูไฉ่เป็นประจำ โดยการนำมาทำแกงจืดเป็นการบำรุงโลหิตและทำให้ประจำเดือนมาตรงกำหนด
สมุนไพรรักษาอาการปวดมดลูก  ใช้หัวว่านชักมดลูก  ฝานเป็นแว่นบางๆ 7-10 แว่น ใส่น้ำ 2-3 แก้ว ต้มให้ยาเดือนนาน 10 นาที ดื่มวันละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 1 แก้วก่อนอาหาร (จากมูลนิธิสุขภาพไทย) หรือลงแช่น้ำในอ่างที่มีน้ำอุ่นๆ  10 นาที และใส่แยร์โร (Yarrow-ไม้ชนิดหนึ่ง ใบเป็นฝอย ดอกสีขาว มีกลิ่นฉุน ใช้ทำสลัด) ลงไปในอ่างน้ำ ( 10 กรัมต่อน้ำ 2 ลิตร) หากปวดท้องไม่มากแต่รู้สึกหงุดหงิดก็ให้ใช้ เมลิซสา (Melissa) หรือดอกเก๊กฮวย เพราะสมุนไพรสองชนิดนี้ผ่อนคลายร่างกายและจิตใจได้
กลิ่นบำบัด
การบำบัดด้วยกลิ่นอะโรมา นับเป็นวิถีการบำบัดเบอร์หนึ่งก็ว่าได้ในการรักษาอาการปวดท้องและปวดท้องน้อย ด้วยการนำเมล็ดลูกพลับหรือเมล็ดข้าวต่างๆ ไปอุ่นในเตาไมโครเวฟแล้วใส่ลงในขวดนำมานาบท้อง หรือถ้าหากต้องการให้ได้ผลดียิ่งขึ้นให้คุณผสมน้ำมันหอมระเหยกลิ่นต่างๆ ดังนี้น้ำมันดอกกุหลาบและน้ำมันไซเพรสอย่างละ 20 หยด มุสเคต (Muscate-ไวน์ชนิดหนึ่ง) และน้ำมันออริกาโนอย่างละ 10 หยด และน้ำมันเกรฟฟรุต 40 หยดแล้วผสมเข้าด้วยกัน ใช้หยดลงบนหมอนเล็กน้อยจะช่วยให้อาการดีขึ้น
อาหารเบาๆ
พลังจากวิตามิน  การรับประทานอาหารผิดๆ ทำให้ปวดประจำเดือนได้ มีการศึกษาค้นคว้ามากมายซึ่งได้ผลมาว่า อาหารที่มีวิตามินและแคลเซียมจากผักและผลไม้สด น้ำมันมะกอก ผลิตภัณฑ์อาหารจำพวกธัญพืชไม่ขัดสี และนมสามารถบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้ สิ่งที่ควรทานให้น้อยก็คืออาหารจำพวกไขมัน โปรตีนจากสัตว์ ควรหลีกเลี่ยง เนื้อสัตว์ ไส้กรอก เนยแข็ง เนยเหลว และผลิตภัณฑ์จำพวกข้าวขัดขาว นอกจากนี้คุณยังควรงดเครื่องดื่ม ประเภทกาเฟอีนและแอลกอฮอล์
โปรแกรมผ่อนคลายสำหรับจิตใจ
การผ่อนคลาย  คุณคงไม่เชื่อว่ารอบเดือนก็มีสิ่งดีๆ ให้กับคุณ เพราะว่าประจำเดือนเป็นตัวบ่งบอกสัญญาณหลายอย่าง ในแง่ที่ว่าร่างกายจะเกิดความเครียดเมื่อเราใช้งานหนักเกินไป การเจ็บปวดจะเป็นการบังคับเราให้ฟังเสียงความต้องการของร่างกายบ้าง และการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนหมายถึงการทำงานที่หนักที่สุดสำหรับร่างกายของเรา
ที่มา kapook

No comments:

Post a Comment