Popular Posts

Monday 11 March 2013

อาหารสรรพคุณเสริมบํารุงเล็บ


อาหารสรรพคุณเสริมบํารุงเล็บ
อาหารบำรุงเล็บ อาหารเสริมบำรุงเล็บ
เล็บไม่เพียงมีไว้เพื่อความสวยงานเท่านั้น แต่ยังมีประโยชน์ในการปกคลุมและป้องกันอันตรายให้แก่นิ้วส่วนปลาย เล็บที่มีสุขภาพดีจะต้องเป็นเล็บที่แข็งแรง มีสีชมพูระเรื่อ ซึ่งเล็บจะเจริญเติบโตได้ดีเมื่อได้รับสารอาหารที่ดี ตามปกติแล้วเล็บมือจะยาวเร็วกว่าเล็บเท้า และจะยาวเร็วในช่วยอายุ 20-35 ปี  หลังจากนี้เล็บจะยาวช้าลง นอกจากนี้เล็บยังบ่งบอกได้ถึงปัญหาสุขภาพร่างกาย ดังนั้นการกินอาหารที่ดีไม่ใช่เพียงแค่บำรุงเล็บเท่านั้น แต่ยังเป็นการบำรุงสุขภาพภายในได้อีกด้วย
โภชนาการและการดูแล
-   กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ตามหลักโภชนาการ โดยเลือกกินให้แตกต่างกันในแต่ละมื้อ-   วิตามินบี 2  เป็นวิตามินที่ช่วยให้เล็บแข็งแรง ไม่เปราะหักง่ายพบมากในตับสัตว์ เครื่องในสัตว์ นม เนย ถั่ว ชีส ผักใบเขียว ปลาและไข่-   ธัญพืช เมล็ดทานตะวัน ฟักทอง ผักใบเขียว ช่วยป้องกันจุดด่างขาวที่เกิดบริเวณเล็บมือ-    เล็บบางแบน เล็บงอน เป็นลักษณะเล็บที่ขาดธาตุเหล็ก ซึ่งหาได้จากเนื้อสัตว์ เนื้อสัตว์ปีก ปลา และผักใบเขียว-   เพิ่มการกินอาหารที่มีวิตามินซีควบคู่กับอาหารที่มีธาตุเหล็ก เพราะวิตามินซีช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กได้ดีขึ้น-   อาหารทะเล ไข่ เนื้อสัตว์ ถั่ว อุดมไปด้วยแร่สังกะสี ช่วยให้เล็บไม่หักเปราะง่าย และป้องกันการติดเชื้อของเล็บ-   ซีลีเนียม ช่วยป้องกันไม่ให้เล็บเป็นคลื่นและเป็นริ้ว แหล่งอาหารซีลีเนียมได้แก่ ปลา หอย บริเวอร์ยีสต์ ซีเรียล ธัญพืช

วิตามินเสริม
-   ชิลิกา ควรกิน 500  มิลลิกรัมต่อวัน ช่วยป้องกันจุดด่างขาวที่เล็บและป้องกันเล็บหักเปราะ-  สังกะสี ควรกิน 15-20 มิลลิกรัมต่อวัน ช่วยบำรุงเล็บให้มีสุขภาพดี-  เหล็ก ควรกิน 10-20 มิลลิกรัมต่อวัน บำรุงเล็บ ป้องกันไม่ให้เล็บฉีกง่ายหรือแบนงอน•    หมายเหตุ การกินวิตามินเสริมควรปรึกษาแพทย์ก่อน เพราะอาจมีผลข้างเคียง
อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง
-  ลดปริมาณการดื่มแอลกอฮอล์ เพราะจะทำลายการดูดซึมของวิตามินบี 2 ซึ่งมีประโยชน์ต่อการบำรุงเล็บ-  หลีกเลี่ยงการดื่มชา สารแทนนินในชาจะขัดขวางการดูดซึมของธาตุเหล็ก-  ลดการกินอาหารไขมันสูง-  ลดปริมารการกินอาหารคาร์โบไฮเดรดสูง เช่น แป้ง และน้ำตาล
ข้อแนะนำ-  ควรดูแลทำความสะอาดเล็บให้สะอาดอยู่เสมอ อย่าปล่อยให้เล็บดำสกปรก เพราะจะเป็นแหล่งที่อยู่ของเชื้อโรค-  อย่าใช้ยาทาเล็บบ่อยจนเกินไป จำทำให้เล็บเหลือง-  ไม่ควรกินซีลีเนียมเกินกว่า 5 มิลลิกรัมต่อวัน อาจจะทำให้เกิดผลเสียแก่เล็บ ทำให้เล็บมือมีสีดำ ท้องร่วง ผมร่วงได้-  หากกินอาหารอย่างครบถ้วนก็ไม่จำเป็นต้องกินวิตามินเสริม-  การสูบบุหรี่ทำให้เล็บเหลือง เล็บสุขภาพไม่ดี
ที่มา http://www.healthmee.com/ForumId-66-ViewForum.aspx

No comments:

Post a Comment